mạt thế là gì

Bách khoa toàn thư cởi Wikipedia

Tứ kỵ sĩ Khải Huyền, tranh giành của Albrecht Dürer.

Thuyết mạt thế hoặc hay còn gọi là Thế mạt luận hoặc Chung thời học (tiếng Anh: eschatology chuyến trước tiên được dùng vào tầm khoảng năm 1550; là một trong những kể từ bắt mối cung cấp kể từ giờ Hy Lạp, ἔσχατος/ἐσχάτη/ἔσχατον, eschatos/eschatē/eschaton Có nghĩa là "cuối cùng" và logy Có nghĩa là "nghiên cứu")[1] là một trong những phần của thần học tập, triết học tập và sau này học tập, là ngành quan hoài cho tới những gì được nghĩ rằng những sự khiếu nại sau cùng vô lịch sử hào hùng, hoặc là số phận sau cùng của thế giới, thông thường được gọi tắt là tận thế hoặc sự sinh sống đời sau. Oxford English Dictionary khái niệm nó như thể "có liên quan" với tứ điều cuối cùng: chết choc, phán xét, thiên đường, và địa ngục’".[2] Trong Huyền học tập, cụm kể từ này nhắc một cơ hội ẩn dụ tới sự kết thúc đẩy của thực bên trên thông thường tồn và sự thống nhất với Thần thánh. Trong nhiều tôn giáo, thuyết mạt thế được thuyết giảng như là một trong những sự khiếu nại tiếp tục xảy cho tới vô sau này và được tiên lượng với những đoạn trích vô tầm cỡ rất thiêng hoặc vô văn hóa truyền thống dân lừa lọc. Nói rộng lớn rộng lớn, thế mạt luận hoàn toàn có thể bao hàm cả những định nghĩa tương quan như Đấng Cứu thế (Messiah), thời kỳ Messianic, kết thúc đẩy thời hạn và những ngày sau cùng.

Bạn đang xem: mạt thế là gì

Lịch sử được tạo thành nhiều "thời kỳ" (Hl. Aeon), từng thời kỳ là một trong những quá trình xác lập hoàn toàn có thể lên đường tới sự kết thúc đẩy và được thay cho thế vì chưng 1 thời kỳ mới nhất với những thực thể khác lạ. Quá trình quy đổi kể từ thời kỳ này quý phái thời kỳ không giống thông thường là mái ấm nhằm thảo luận của thế mạt luận. Vì vậy, thay cho rằng "sự kết thúc đẩy của thế giới" tất cả chúng ta hoàn toàn có thể thay cho vì chưng "sự kết thúc đẩy của 1 thời kỳ" và nhắc tới sự kết thúc đẩy của cuộc sống thường ngày như tất cả chúng ta đang được biết và chính thức một thực thể mới nhất. Thật vậy, thuyết tận thế ko bàn nhiều về "sự kết thúc đẩy thời gian" tuy nhiên là về sự việc kết thúc đẩy của một quá trình xác lập, sự kết thúc đẩy của việc sinh sống như thời điểm hiện tại, và chính thức một quá trình mới nhất. Nó thông thường là một trong những khủng hoảng rủi ro dẫn tới sự kết thúc đẩy của thực bên trên và cởi rời khỏi một phía mới nhất cho việc sinh sống / tâm trí / phiên bản thể. Sự khủng hoảng rủi ro này hoàn toàn có thể đem mẫu mã là một trong những sự can thiệp của một vị thần vô lịch sử hào hùng, một trận chiến tranh giành, một sự thay cho thay đổi vô môi trường thiên nhiên hoặc ý thức đạt được một Lever mới nhất. Nếu thành phẩm đạt được là một trong những toàn cầu đảm bảo chất lượng xinh hơn thì gọi là "địa đàng (utopian), nếu như xấu đi thì gọi là "phản địa đàng" (dystopian). Điểm không giống nhau của những mái ấm thế mạt luận là cường độ sáng sủa hoặc bi quan lại của mình về sau này (không tưởng hoặc phản siêu hạng - ví dụ như "thiên đàng và địa ngục").

Xem thêm: canh đầu cá hồi

Xem thêm: cần giờ có gì

Đối với triết học[sửa | sửa mã nguồn]

Các triết nhân cũng có thể có niềm tin yêu về thuyết mạt thế, hoặc nhiều lúc đặt điều fake thuyết về nó. Thánh Augustine đang được nhấn mạnh vấn đề về cách thức ẩn dụ của cơ hội hiểu. Ông Chịu đựng tác động thật nhiều vì chưng Origen.[3] Một số triết nhân cũng theo dõi con phố này như Ibn al-Nafis[4] và Hegel với triết lý về lịch sử hào hùng, Karl Marx, và một vài ba người không giống (như người sáng tác Albert Camus vô cuốn L'Homme révolté (Người nổi loàn, 1951).

Đối với Phật giáo[sửa | sửa mã nguồn]

Theo ý kiến của Phật giáo thì thời mạt thế đó là thời kỳ mạt Pháp vì thế chủ yếu Đức Phật Thích Ca từng lưu ý mang lại Chúng sinh vạn vật hiểu được vô thời kỳ 5000 năm mạt pháp sẽ sở hữu Đức Phật Di Lạc xuống thế nhằm cứu vãn chừng bọn chúng sinh và lập lại chánh pháp.

Đối với Cao Đài[sửa | sửa mã nguồn]

Theo ý kiến của Cao Đài thì thời mạt thế sẽ sở hữu Thượng Đế hạ phàm nhằm giảng dạy dỗ thẳng mang lại thế giới. Theo cơ Ngũ Chi Đại Đạo tức là Ngũ Chi hiệp nhất với Thượng Đế.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

Đọc thêm[sửa | sửa mã nguồn]